[AFD] Chương 7. Các cung nước: Cự Giải, Thần Nông, Song Ngư (p.1)

Trong chương này

  • Phân tích Cự Giải
  • Quan sát Thần Nông
  • Tìm hiểu Song Ngư 

Tôi thường tự hỏi, nếu có thể chọn mình sinh ra dưới cung nào, lựa chọn của tôi sẽ ra sao? Bạch Dương có hàng đống năng lượng nhưng đôi khi lại không biết tiêu tốn chúng vào đâu. Song Tử thì tỏa sáng đấy, nhưng họ phải cố gắng nhiều lắm, mà thế thì phát mệt vì suy tưởng mất. Ma Kết thì có những tính cách mà tôi mong muốn, nhưng họ gần như không thể thả lỏng bản thân mình. Và cứ thế cứ thế, mỗi cung đều có sức hấp dẫn và hạn chế riêng. Thật không biết phải chọn sao.

Tuy nhiên, có một điều tôi biết chắc, là mình sẽ không chọn làm một cung nước. Đừng hiểu sai ý tôi, tôi ngưỡng mộ những người thuộc cung nước, và cũng rất trân trọng lượng nước (dồi dào) trong biểu đồ ngày sinh của mình. Tôi cũng biết rằng nước tượng trưng cho cảm xúc, và những người thuộc các cung này thường bị xúc cảm chi phối. Cực kỳ nhạy cảm, họ dễ bị tổn thương và phản ứng rất nhanh, là những người nhiệt tình nhất. Họ cũng có trực giác rất mạnh, đôi khi còn tiên đoán trước được những gì sắp xảy ra.

Nhưng, là một cung nước có thực sự dễ dàng? Công bằng mà nói, tôi thà làm một Sư Tử.

Các cung nước có đặc điểm chung là nhạy cảm và trực giác nhạy bén, bao gồm:

  • Cự Giải (21/6-22/7), cung nước thống lĩnh. Cự Giải mang trong mình cảm xúc sâu sắc, bản tính thân ái với mọi người và tình yêu gia đình.
  • Thần Nông (23/10-21/11), cung nước ổn định. Có thể dễ dàng nhận ra Thần Nông nhờ tính cách mãnh liệt, quyến rũ và khả năng đào sâu tìm tòi, cả về tâm lý và lý trí.
  • Song Ngư (19/02-19/03), cung nước thay đổi. Được cai quản bởi Hải Vương Tinh khó nắm bắt, Song Ngư có lòng nhân ái bao la, nhạy cảm, dịu dàng và giàu trí tưởng tượng.

.

CỰ GIẢI: 21/06 – 22/07

Được cai quản bởi Mặt Trăng luôn thay đổi, Cự Giải sống nội tâm, chú trọng sự an toàn, có trực giác mạnh và nhận thức cực kỳ sâu sắc về cảm xúc. Họ cũng cố gắng kiềm chế tính cách dễ bị tổn thương của mình để đạt được mục đích.

Biểu tượng của Cự Giải tượng trưng cho bộ ngực (vì thế, chính là người mẹ), những chiếc càng của con cua, và bản tính dồi dào cảm xúc.

Ưu điểm

Cự Giải chính là một nghịch lý thú vị. Vì là cung nước, cảm xúc của họ rất phong phú với một sự chú ý sâu sắc từ bên trong. Ngoài ra, là cung thống lĩnh nên Cự Giải không ngại thử thách và đầy tham vọng, với tầm nhìn mạnh mẽ ra bên ngoài. Chẳng lạ gì khi họ có tiếng là tâm trạng lên xuống thất thường. Sự nhạy cảm của Cự Giải chính là một trong những tài sản lớn nhất của họ. Nó hoạt động như một cỗ máy đo bầu không khí bao quanh họ, và họ càng để tâm đến nó bao nhiêu thì lại càng tốt bấy nhiêu. Họ là những người sắc sảo và sáng suốt. Khi Cự Giải đủ niềm tin để làm theo trực giác của mình, họ có thể lèo lái tới bất kỳ phương hướng nào và định vị trong cơn bão khắc nghiệt nhất.

Cự Giải cũng duy trì một mối ràng buộc mạnh mẽ với quá khứ, cả ở mặt cá nhân và lịch sử. Họ khao khát về mái ấm, gia đình, sự tĩnh tại trong tâm hồn và sự an toàn về cảm xúc. Trung thành, yêu thương, tử tế và cảm thông, Cự Giải không bao giờ bỏ rơi người mình yêu—kể cả nếu điều đó có nghĩa là bám dai như đỉa hoặc bảo vệ quá mức. Mong muốn được người khác quan tâm của những chú cua này cũng lớn không kém gì sự chăm sóc mà chú giành cho người khác.

Đồng thời, Cự Giải chú tâm vào những hành động tiên phong. Dù cảm xúc của mình là gì, Cự Giải cũng không để chúng ngăn cản họ đặt ra những mục tiêu khó với tới và nhiệt tình theo đuổi chúng. Ý chí của họ thật phi thường. Bất chấp những nghi ngờ và bất an của mình, Cự Giải vẫn dũng cảm đương đầu đối mặt, tuy là cũng nhỏ đôi dòng nước mắt đấy. Tuyệt vời nhất, nhận thức bên trong của Cự Giải còn hỗ trợ tham vọng bên ngoài của họ, cũng như hiểu biết về quá khứ của họ hình thành một nền tảng vững chắc cho đường hướng vào tương lai. Một điểm mạnh khác của Cự Giải là họ có trí nhớ tốt nhất hành tinh.

Nhược điểm

Hãy nhìn chú cua nhé. Bên trong lớp vỏ bảo vệ thì dễ tổn thương và mềm mại, nó tiếp cận mục tiêu từ hai bên, còn khi sợ hãi, cua ta trở về cái vỏ vững chắc của nó. Cự Giải cũng như vậy. Căng thẳng và dễ bị kích động, sợ phải đề cập trực diện vấn đề, họ phòng ngự bản thân rất tốt—đôi khi lại làm tổn thương chính mình. Nhiều lúc, các chú cua bảo vệ mình thái quá, bị cầm tù bởi chính những bất an của mình, tới mức không thể cử động. Họ thoái lui hay bước vào trạng thái chối bỏ hoàn toàn, thu mình vào nơi không ai có thể chạm tới. Tệ nhất, họ cần sự an toàn tới mức làm chính mình tê liệt.

Nhưng, những cảm xúc mạnh mẽ của các chú cua là không tránh được, và chúng có thể bất ngờ cuốn trôi họ như lớp sóng thủy triều. Những khoảnh khoắc của cảm xúc dồi dào là một phần không thể thiếu trong con người Cự Giải, nhưng họ thường không giỏi xử lý chúng. Với người khác, Cự Giải có tính chiếm hữu cao và khắt khe tới lạ lùng. Luôn luôn sống trong nỗi sợ hãi bị bỏ rơi, Cự Giải đeo bám mãnh liệt, giữ chặt các mối quan hệ và công việc—rất lâu rất lâu, tới tận sau khi “quá hạn”. Tránh rơi vào hố sâu bất an và trầm cảm, bị nhấn chìm xuống tận cùng nỗi sợ hãi sâu thẳm nhất của mình và tâm lý phức tạp là những thách thức mà một Cự Giải phải thường xuyên đối mặt.

Các mối quan hệ

Là cung hướng về gia đình nhất trong vòng hoàng đạo, Cự Giải cần sự gần gũi một cách bản năng—điều mà rất ít cung có thể sánh bằng. Trong ý thức của họ, gia đình luôn đóng vai trò trung tâm, dù là tích cực hay tiêu cực (hoặc, nhiều khi, là một sự pha trộn khó hiểu của cả hai). Cự Giải dành sự quan tâm có phần thừa thãi đến bè bạn và người thân yêu, và khi không có ‘đối tác lãng mạn’, họ coi bạn bè cũng là người thân trong gia đình mình. Trẻ em chiếm một vị trí đặc biệt trong trái tim họ.

Chuyện ái tình lôi cuốn Cự Giải, nhưng họ thoải mái nhất trong mối quan hệ cam kết truyền thống. Nhút nhát hơn so với những gì họ tỏ ra bên ngoài, Cự Giải mong muốn tìm được người có sự đồng điệu tâm hồn với họ. Khi cảm thấy được yêu thương và công nhận, họ tận tâm cống hiến và ủng hộ hết mình. Còn nếu họ cảm thấy không an toàn, đó lại là một vấn đề khác. Sợ phải ở một mình, không muốn tham gia vào các cuộc xung đột, Cự Giải giữ chặt mọi thứ quá lâu. Khi một mối quan hệ sụp đổ, họ bị tàn phá, kể cả khi họ là người đưa ra quyết định. Họ rúc vào trong chiếc vỏ của mình để tìm kiếm sự an toàn. Họ khóc, rất nhiều nước mắt. Và sau đó—thật tuyệt vời làm sao—họ bình phục. Mặc dù các nhà chiêm tinh lúc nào cũng nói rằng các chú cua toàn đi ngang (chính tôi cũng từng nói thế), nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Đôi khi, họ tiến về phía trước bằng những bước khổng lồ. Tôi đã thấy Cự Giải vút bay khỏi nỗi buồn đến bến bờ hạnh phúc chỉ trong vài tháng. Trong chuyện tình cảm cũng như trong các lĩnh vực khác, khả năng hành động và nhận ra các cơ hội của họ thực sự có giá trị.

Công việc

Thực sự là, Cự Giải là cung của đời sống gia đình. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ lúc nào cũng muốn ở nhà pha trà làm bánh. Là một cung thống lĩnh, Cự Giải hạnh phúc nhất khi tích cực hòa mình vào thế giới. Họ tỏa sáng ở các lĩnh vực dựa vào cảm xúc nhạy bén của mình. Họ nổi trội trong y học, giảng dạy, công tác xã hội, tâm lý trẻ em, tư vấn hôn nhân và các hình thức liệu pháp khác. Do có tình yêu sâu sắc với gia đình (và nhà cửa), họ cũng có thể thành công trong lĩnh vực bất động sản, kiến ​​trúc, nấu ăn, quản lý nhà hàng, … Cuối cùng, nhờ sự quan tâm vào quá khứ, họ đam mê lịch sử, cổ vật và công việc bảo tàng. Cự Giải đối xử đốt với trẻ em và cũng cực kỳ quan tâm chăn sóc người già—nên lão khoa cũng không là vấn đề với họ. Nhưng dù là công việc nào, nó cũng phải cung cấp sự an tâm cũng như đảm bảo về tài chính. Không có lý do gì để Cự Giải bận tâm đến những ngành nghề chẳng hề lôi cuốn họ.

Mặc dù có những do dự và nghi ngờ, động thái tốt nhất của họ là chủ động. Trong một tổ chức, Cự Giải nhanh chóng hình thành liên minh và dần dần thăng tiến đến vị trí lãnh đạo. Họ quy củ, tràn đầy năng lượng, nhưng cũng để cảm xúc can thiệp vào công việc và có xu hướng mang nó về nhà. Điều này có thể giải quyết nếu họ tìm người cố vấn. Thiết lập các mối quan hệ với những người có thẩm quyền và trau dồi những kỹ năng còn thiếu có thể giúp củng cố và trấn an Cự Giải. Tương tự như vậy, sau khi đã tích lũy được một số kinh nghiệm, họ cũng cảm thấy vui mừng khi trở thành người cố vấn.

Khi làm việc cùng Cự Giải, hãy sẵn sàng thể hiện hết mình. Các chú cua cố gắng xây tổ ấm gia đình, ngay cả ở văn phòng. Họ muốn thiết lập mối liên kết mạnh mẽ, vì vậy mà cố gắng tạo ra bầu không khí tích cực. Cánh cửa văn phòng thì rộng mở còn những lời bình phẩm thì đầy tính xây dựng, ít nhất là trên lý thuyết. Nếu bạn cần giúp đỡ thì cứ nói. (Cự Giải có xu hướng rơi vào vai trò của người làm cha mẹ.) Nếu bạn có một khiếu nại chính đáng, hãy đề cập nó trong một cuộc họp riêng. Tuyệt đối không bí mật nói xấu sau lưng họ. Các chú cua có thể che giấu cảm xúc của mình, nhưng họ đủ sắc sảo để nhận ra sự phản bội.

Cự Giải: Đặc trưng cơ bản
Đối cực: Tiêu cực
Phẩm chất: Thống lĩnh
Nguyên tố: Nước
Biểu tượng: Chú cua
Hành tinh cai quản: Mặt Trăng
Cung đối đỉnh: Ma Kết
Màu sắc ưa thích: Trắng, bạc
Đá may mắn: Ngọc trai, đá mặt trăng
Phần cơ thể: Dạ dày và ngực
Kim loại: Bạc
Câu cửa miệng: Tôi cảm thấy
Tính cách điển hình: Trực giác mạnh, nhiều tâm trạng

 (Còn tiếp)

Leave a Reply

