[AFD] Chương 19. Nhận biết 10 khả năng đặc biệt thông qua biểu đồ ngày sinh (p.4)

Trong bài viết này: 

  • Nhận biết khả năng vận động thông qua biểu đồ sinh
  • Các loại nhà trong chiêm tinh học

Phần Năm: Điều thú vị của số 10
Chương 19. Nhận biết 10 khả năng đặc biệt thông qua biểu đồ ngày sinh
(Phần 4)

Năng lực thể thao

Hỏa Tinh quyền năng, hành tinh xông xáo và táo bạo, thể hiện mạnh mẽ trong biểu đồ sinh của các vận động viên. Thống kê cho thấy khả năng vận động viên thể thao có Hỏa Tinh ở vị trí gần gũi Thiên Đỉnh hoặc Điểm Mọc cao hơn hẳn so với những người khác. Cụ thể, chính là khu vực thuộc nhà số chín hoặc trong khoảng mười độ đầu tiên của nhà số mười (siêu gần Thiên Đỉnh) và nhà số mười hai hoặc trong khoảng mười độ đầu tiên của nhà số một (siêu gần Điểm Mọc). Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy những vị trí này trong biểu đồ của Muhammad Ali và Tiger Woods, cả hai đều là Ma Kết. Ali có Hỏa Tinh nhất quán thuộc Kim Ngưu và trùng Thiên Đỉnh. Tương tự, Tiger có một Hỏa Tinh nóng vội ở Song Tử và cũng trùng với Thiên Đỉnh.*

Ngoài ra, Hỏa Tinh cũng có thể nổi bật** vì những lý do khác. Ví dụ, tôi không rõ liệu Lance Armstrong có Hỏa Tinh thuộc một trong các nhà góc hay không. Cần có thời gian sinh cụ thể của Amstrong để biết. Nhưng tôi biết rằng: Hỏa Tinh của anh thuộc Bảo Bình, tạo góc hợp với gần như tất cả các hành tinh khác của anh (chỉ trừ một hành tinh), khiến nó trở nên thực sự tích cực.

Kể cả khi không tạo bất kỳ một góc hợp nào, Hỏa Tinh cũng có thể thống trị biểu đồ sinh bởi đó là hành tinh độc lập, không bị cản trở vì sự cạnh tranh từ các hành tinh khác, hoạt động mà không cần sự can thiệp và vì thế có thể tạo nên ảnh hưởng mạnh nhất trong biểu đồ.

Tuy nhiên, Hỏa Tinh không phải hành tinh duy nhất có ảnh hưởng đến khả năng thể thao. Mặt Trời nếu ở vị trí thuận lợi sẽ tạo ra sức sống, Thủy Tinh trao tặng sự nhanh nhẹn, Mộc Tinh, Thiên Vương Tinh và Diêm Vương Tinh ban cho năng lượng. Thể thao, như bao tài năng khác, là sự pha trộn của nhiều yếu tố.

Mặt khác, dù những vận động viên tài năng có thể được sinh ra dưới bất kỳ cung hoàng đạo nào, nhưng các cung thuộc lửa và đất thì phổ biến hơn khí và nước một chút.

Và điều cuối cùng là, vận động viên, giống như nghệ sĩ, được hưởng lợi nhờ liên kết với Sư Tử, không phải vì nó thúc đẩy khả năng thể thao (tôi nhận thấy là đám này có thể ì ạch một cách đáng ngạc nhiên) mà là vì nó khuyến khích tình yêu biểu diễn – mà đây thì chắc chắn là một phần của trò chơi.

Chú thích:

*: Hành tinh nằm ở cung nào thì sẽ hoạt động theo tính chất của cung đó, vì vậy ở đây ta mới có Hỏa Tinh nhất quán (đặc tính của Kim Ngưu) và Hỏa Tinh nóng vội (đặc điểm của Song Tử)

**: Xem lại định nghĩa của hành tinh nổi bật ở phần 1 chương 19.

Hành tinh tích cực: có góc hợp (aspect) với nhiều hành tinh khác trên biểu đồ.

Các loại nhà trong Chiêm tinh học:

Chia biểu đồ sinh thành các góc phần tư (quadrant), mỗi góc phần tư bao gồm ba loại nhà: bắt đầu là angular house (nhà góc), tiếp đến và succedent house (nhà kế) và kết thúc là cadent house (nhà yếu). Như vậy, các nhà 1, 4, 7, 10 là nhà góc, các nhà 2, 5, 8, 11 là nhà kế, và các nhà 3, 6, 9, 12 là nhà yếu.

Ngoài biểu đồ sinh hình tròn, trong chiêm tinh học còn có loại biểu đồ sinh hình vuông, trong đó sự phân bổ của các nhà được thể hiện như sau:

square

Theo hình vẽ, nhà góc có diện tích lớn nhất, cho thấy chúng là những nhà mạnh nhất trong biểu đồ. Từ khóa của chúng là “bản thân” (self) và “năng lực” (powerful). Nhà kế cho biết cách chúng ta đương đầu với hiện thực và cách mọi thứ bắt đầu.

Từ khóa của các nhà kế là “thu thập”, “tích trữ”, từ đó tạo ra “sự bảo đảm”. Nhà kế ám chỉ cách chúng ta quản lý và phát triển những gì chúng ta có, những gì ta thu thập được.

Từ khóa của các nhà yếu là “phân tán” hoặc “xem xét” (reflection). Nhà yếu mang ý nghĩa xem xét lại những gì ta thu thập được, rút ra bài học để từ đó chuyển sang một giai đoạn mới. (Sau nhà kế là nhà góc, tượng trưng cho sự khởi đầu – và lại một vòng quay tròn như thế.)

Nhà góc tương ứng với các cung thống lĩnh, nhà kế tương ứng với cung kiên định, và nhà yếu tương ứng với cung thay đổi.

(Tổng hợp từ: trans4mind)

24 thoughts on “[AFD] Chương 19. Nhận biết 10 khả năng đặc biệt thông qua biểu đồ ngày sinh (p.4)

  1. Gía mà có cách gì… để mình thống kê được biểu đồ của mấy người nổi tiếng rồi hồi quy ra công thức chung ;^;~ Thích mấy cái này quá!!!!

    Cảm ơn đã dịch nhe~

  2. mình có sao hỏa ở song tử nhà 12 đây nhưng chắc tại nó bị đối với mặt trời nên môn thể dục với mình là ác mộng TT^TT

      • ồ… tưởng gì chứ cái đấy thì đưa đưa luôn! :)) http://i1297.photobucket.com/albums/ag31/tamnguyen232/natalchart_zps9670bad4.png
        đại khái là mình ngồi ngẫm nghĩ thì cái năng khiếu gì thì cũng phải có môi trường là luyện tập mới thành được. chứ theo như cái natal chart của mình thì mình có mấy cái năng khiếu cơ. dưng mà không được bồi dưỡng nên bọn nó không làm ra được sản phẩm thực tiễn nào cả. chỉ dừng lại ở cảm thụ chung chung thôi. kiểu như thể thao thì nghe giáo viên hướng dẫn rồi nhìn mấy đứa bạn tập thì bắt lỗi bọn nó nhanh lắm nhưng đến lượt mình thực hành thì… :”>. Mình tự nhận thấy cái gì mình chỉ giỏi về lý thuyết :))

      • Mình thích cách nghĩ của bạn. Có năng khiếu là một chuyện, nhưng cái quyết định có nên cơm cháo gì hay không nằm ở phần rèn giũa cơ (ღ˘⌣˘ღ)

        Cơ vẫn thấy để giỏi môn thể dục ở trường thì chỉ cần năng khiếu thôi là đủ… Nên hơi tò mò trường hợp của bạn. Sau khi xem chart thì phát hiện Hỏa Tinh của bạn ở nhà 12 thật nhưng nó lại không ở gần Điểm Mọc bạn à ^^”

      • ra thế 😕 tức là phải hội tụ cả đặc điểm loanh quanh gần 10 độ quanh cung mọc nữa * gật gù*. đọc đoạn “nhà số mười hai hoặc trong khoảng mười độ đầu tiên của nhà số một (siêu gần Điểm Mọc)” cái chữ “hoặc” làm mình tưởng bở nha ~~~ :”D

      • Bạn cứ nhắm vô chữ “gần gũi” mà suy, ở nhà 12 thì cũng phải gần Điểm Mọc mới xét được ^^

        À, ở đây mình dùng từ Điểm Mọc, không phải Cung Mọc, bạn có để ý không nhỉ. Tức là phải để ý đến số độ và góc hợp với nó nữa đấy :”D Ví dụ Cung Mọc của bạn ở Cự Giải, nhưng Điểm Mọc lại là ở 9 độ Cự Giải.

      • ồ bây giờ thì em đã hiểu *gật gật*. mình thích bạn rồi đấy :”>. mình bị thích những người trả lời cặn kẽ câu hỏi của mình ý 😡 *tim bay*

  3. Đọc bài này em suýt phụt nước =))) Em có cung mọc là bạch dương, hỏa tinh nằm ở nhà thứ 12 rât gần và liên kết vs cung mọc, mặt trời và sao thủy nằm ở nhà số 1 nhưng mà hỡi ơi khả năng thể thao thì vô cùng tệ hại năm nào cũng lật đât mãi vs mất môn thể dục, em mà chạy thì thôi rồi bọn nó lại được thể lăn ra mà cười so vs vịt bầu còn duyên dáng hơn một tí, không lẽ em lại giỏi môn thể thao nào mà không cần dùng sự nhanh nhẹn của đôi chân ư?

    • (Cáo)

      Thể dục của chị cũng cực kỳ lẹt đẹt. Ác mộng suốt mười mấy năm trời đi học. Sắp tới bằng tốt nghiệp cũng bị treo vì nó đây ( ̄▽ ̄;)

      Mà Cô gái tháng Năm ới em thử mở astro.com phần Interactive horoscope > Astroclick portrait xem góc hợp của Hỏa Tinh với của các anh chị khác là gì đi. Bởi vì cái quyết định ảnh hưởng của các hành tinh mạnh hay yếu, theo chiều hướng tốt hay xấu là góc hợp và số độ của nó em ạ. Nhỡ đâu góc hợp xấu, hoặc ảnh hưởng lên mình chỉ theo hướng tiêu cực mà thôi thì kể cũng toi cơm. (Mặc dù chị là chị có thiện cảm với mấy các góc hợp được cho là xấu hơn, ví dụ góc vuông :”P)

      • Thấy rồi chị Cáo ơi, đúng là sao hỏa của em vuông vs hải vương tinh, thiên vương tinh và thiên đỉnh. Nói đến góc vuông lại thấy đúng là góc vuông mang đến cho ta rất nhiều bất lợi và rất nhiều khó khăn phải vượt qua nhưng đã vượt qua được lại thấy như mình vừa mới được tiến hóa ấy ^^

      • Ừ. Một cảm giác rất yomost đúng không em (ღ˘⌣˘ღ).
        Trải qua khó khăn, đến lúc đương đầu với thử thách mới mình cũng vững dạ hơn. Đời mà bằng phẳng quá dễ làm người ta xem nhẹ nhiều thứ. Tiếng Anh có cụm “take something for granted” – cho cái gì là đương nhiên. Góc vuông dạy chúng ta không “take things for granted” :”D

  4. Mình có cả Mặt trời và Hỏa tinh đều thuộc Nhà số 9, trùng (trong khoảng 10 độ) với Thiên Đỉnh Thần Nông nè (^▽^;). Không biết tính chất nổi bật nhất của cung Thần Nông là gì nhỉ bạn CatFox? :|~

    À, mình có cả Thủy tinh thuộc Nhà số 10, trùng (hơi xa tí nhưng vẫn trong khoảng 10 độ) với Thiên Đỉnh Thần Nông luôn :).

    Đúng là thần kinh vận động bẩm sinh mình khá tốt, phản xạ khá ổn và di chuyển khá linh hoạt, vậy mà trước giờ mình nghĩ phần lớn là do gen từ ba mình chứ :). Nhưng sức bền của mình khá tệ, mình rất nhanh đuối và mệt, tay chân cũng khá yếu, không có lực. Môn thể dục mình thiên bên kĩ thuật là nhiều 😦

    Mà đúng là lúc nhỏ môn thể dục ở trường không cần cố gắng nhiều, môi trường luyện tập cũng không có nên khi bước vào Đại học cái tiềm năng ấy cũng chả hơn được ai đâu, chưa kể còn thua về kinh nghiệm thực chiến nữa :). Nói gì thì nói, khả năng phải là thứ được rèn giũa đúng cách và có môi trường phát huy thì mới phát triển lên được, chứ không thì nó cũng chỉ là một thứ dở dở ương ương thôi.

    • (Cáo)

      Tính chất nổi bật nhất của Thần Nông là cực đoan (extreme) và mãnh liệt (intense). Còn về câu hỏi tại sao năng lượng lại thấp hay sức bền tệ, trước hết ta hãy xem năng lượng đã đổ vào đâu, tức là Nhà. Trong ba yếu tố Nhà, Hành tinh và Cung, các Nhà tương ứng với các lĩnh vực trong đời sống, Hành tinh ám chỉ các khả năng có thể có trong lĩnh vực đó, còn Cung cho biết khả năng đó ảnh hưởng lên chúng ta như thế nào.

      Bạn có Thiên Vương Tinh “ban cho năng lượng” thuộc nhà 12, nhưng nhà 12 lại là về đời sống tinh thần. Nhà 8 có Mộc Tinh thì nó lại liên quan đến những vấn đề trừu tượng như khát khao, chuyển hóa. Ngay như Hỏa Tinh và Mặt Trời – các hành tinh khá là “hung hãn” thì lại ở nhà 9, từ khóa là mở rộng, triết học. Còn nhà 10 – nghề nghiệp, nghĩa vụ trong đời có cả Thủy Tinh và Diêm Vương Tinh, Thủy Tinh sẽ mạnh hơn vì nó còn liên kết với Thiên Đỉnh, nhưng khả năng mà hai anh mang tới cho bạn sẽ liên quan đến cách nghĩ, cách giao tiếp – từ khóa của Thủy Tinh, chuyển hóa, tâm lý – từ khóa của Diêm Vương Tinh. (Bảng từ khóa có thể xem tại blog của MER.) Tóm lại toàn là các lĩnh vực không mấy liên quan đến thể chất. Nhưng những yếu tố trên gộp lại chứng tỏ sức mạnh tinh thần của bạn rất lớn đấy.

      Bây giờ, để trả lời cho câu hỏi cái gì ảnh hưởng lên sức bền, bạn thử xem trong nhà 1 (bản thân, hành động) và nhà 6 (công việc hàng ngày, sức khỏe) của bạn, có hành tinh nào, thuộc cung nào – cùng lắm là xem thêm nhà 5 (cách thể hiện bản thân). Ví dụ nhà 1 của mình có Diêm Vương Tinh, ở Thần Nông nè. Thi thể dục mà vào chạy bền thì mình đỡ được, nhưng chạy ngắn hay mấy cái đòi hỏi phản xạ nhanh thì vô phương… Hy vọng là bạn sẽ tìm được gì đó khi xem ^^

      À, nếu bạn vẫn còn băn khoăn về hướng đi trong cuộc đời (dự là có, vì mình đoán bạn thuộc kiểu người Diêm Vương Tinh / có Diêm Vương Tinh trội – một khi nghĩ chưa thông cái gì thì sẽ còn đau đáu, trăn trở mãi), hãy kết hợp từ khóa của Thủy Tinh và Diêm Vương Tinh để tìm ra nó. Tư vấn tâm lý chẳng hạn ^^

  5. Mình vẫn không rõ sao năng lượng mình lại thấp thế *cái vụ sức bền ấy, do cái gì ảnh hưởng nhỉ?* 😦

    Dù rằng Thiên Vương tinh thuộc Nhà số 12, nhưng Mộc tinh Nhà số 8 và Diêm Vương tinh Nhà số 10 chắc cũng gỡ gạc được chứ? *băn khoăn*

  6. Thổ tinh Bảo Bình trong Nhà 1, trùng (rất gần) cung Mọc Ma Kết, cứ nghịch nghịch thế nào 🙂

    À, hôm bữa p2 “Thiên tài kinh doanh” mình cũng có tiềm năng lớn :3 Đúng là cái kiểu của mình chỉ muốn xác định và tập trung vào một thứ chứ không thì cứ dở dở ương ương (Mặt trăng Song Tử). Mà tư vấn tâm lí mình sợ lắm, không chuyên môn trình độ, lại không biết năng khiếu tiềm năng tới đâu thì… Nói chung do không tự tin :v. Sắp ra trường, chắc chạy long nhong vài lĩnh vực để xác định lại cho rõ quá :|~

    • Mình nhớ bạn từ comment trong phần ấy đấy. Mình lấy ví dụ một hướng đi là kết hợp của Thủy Tinh và Diêm Vương Tinh thôi. Nên cứ suy ngẫm và chiêm nghiệm đi nhé. Trong đời có nhiều thứ phải thử mới biết được, không cần lo lắng quá là “liệu mình có làm tốt” hay không đâu. Thời gian sẽ trả lời. Chúng mình còn trẻ, có thể thử sức nhiều lĩnh vực mà. Muốn điều kỳ diệu xảy đến với mình, mình cần cho nó cơ hội nữa :”D

Leave a Reply

